Lời giải cho các hành tinh mất tích bí ẩn trong vũ trụ

Hải Anh   –
Thứ ba, 18/05/2021 20 : 30 ( GMT + 7 )

Đã có bước đột phá về lời giải cho các hành tinh mất tích trong vũ trụ

Lời giải cho các hành tinh mất tích bí ẩn trong vũ trụ
Một đĩa tiền hành hành tinh làm từ đá và khí bao quanh một ngôi sao trẻ. Ảnh: NASA.

Sứ mệnh săn tìm hành tinh đã phát hiện ra hàng nghìn quốc tế quay quanh những ngôi sao 5 cánh xa xôi nhưng ít ngoại hành tinh có kích cỡ từ 1,5 đến 2 lần nửa đường kính Trái đất. Việc hiếm quan sát được những hành tinh có nửa đường kính từ 1,5 đến 2 lần nửa đường kính Trái đất được gọi là ” lỗ hổng nửa đường kính ” hay ” lỗ hổng nửa đường kính hành tinh nhỏ ” ( Small planet radius gap ) .Những hành tinh ít được quan sát thấy này có size ở khoảng chừng giữa những siêu Trái đất và tiểu sao Hải Vương. Siêu Trái đất là những hành tinh ngoài Hệ Mặt trời có khối lượng lớn cỡ 10 lần Trái đất, có bề mặt đất đá. Tiểu sao Hải Vương là hành tinh nhỏ hơn sao Hải Vương nhưng giống sao Hải Vương ở đặc thù có khí bao trùm .Kể từ khi phát hiện ra ” lỗ hổng nửa đường kính ” năm 2017, những nhà khoa học đã tìm ra nguyên do tại sao có rất ít hành tinh có kích cỡ trung bình này .

Manh mối mới đã nảy ra từ phương pháp mới để xem xét dữ liệu khi nhóm nhà nghiên cứu do Trevor David, Viện Flatiron, Mỹ, dẫn đầu điều tra xem liệu “lỗ hổng bán kính” có thay đổi khi các hành tinh già đi hay không.

Nhóm điều tra và nghiên cứu chia những hành tinh ngoài thành hai nhóm – trẻ và già hơn 2 tỉ năm để nhìn nhận. Để dễ tưởng tượng hơn, Trái đất là hành tinh 4,5 tỉ năm tuổi .Mô phỏng máy tính về cách phân bố kích thước hành tinh thay đổi khi các hệ hành tinh già đi. Ảnh: Imperial College London. Mô phỏng máy tính về cách phân bố kích thước hành tinh thay đổi khi các hệ hành tinh già đi. Ảnh: Imperial College LondonTừ tác dụng nhìn nhận, những nhà nghiên cứu chỉ ra, 1 số ít tiểu sao Hải vương bị co lại đáng kể trong hàng tỉ năm khi bầu khí quyển của chúng bị rò rỉ ra ngoài, chỉ để lại lõi rắn. Khi bị mất khí, những tiểu sao Hải vương biến hóa nửa đường kính hành tinh và trở thành siêu Trái đất .Theo thời hạn, ” lỗ hổng nửa đường kính ” cũng quy đổi khi những tiểu sao Hải vương ngày càng lớn hơn có bước nhảy và đổi khác thành những siêu Trái đất ngày càng lớn hơn .

Nhóm nghiên cứu công bố phát hiện này hôm 14.5 trên Tạp chí Thiên văn.

Những phát hiện củng cố lòng tin cho 2 nhận định và đánh giá trước đó về trường hợp này : Nhiệt còn sót lại từ quy trình hình thành hành tinh và bức xạ cường độ cao từ những ngôi sao 5 cánh chủ. Cả hai hiện tượng kỳ lạ đều bổ trợ nguồn năng lượng vào bầu khí quyển của một hành tinh, khiến khí của hành tinh đó thoát ra ngoài khoảng trống .” Có lẽ cả hai tác động ảnh hưởng đều quan trọng, nhưng tất cả chúng ta sẽ cần những quy mô phức tạp hơn để cho biết mức độ tác động ảnh hưởng và thời gian của mỗi yếu tố này ” trong vòng đời của hành tinh, theo nhà nghiên cứu David .

Nghiên cứu mới sử dụng dữ liệu do tàu vũ trụ Kepler thu thập bằng cách đo ánh sáng từ những ngôi sao xa xôi. Khi một ngoại hành tinh di chuyển giữa một ngôi sao và Trái đất, ánh sáng quan sát được từ ngôi sao sẽ mờ đi. Qua phân tích tốc độ hành tinh quay quanh ngôi sao chủ, kích thước của ngôi sao và mức độ mờ đi, các nhà thiên văn học có thể ước tính kích thước của ngoại hành tinh.