Những khám phá kỳ thú về không gian và vũ trụ năm 2020

Những mày mò trong năm 2020 thiết lập nền tảng cho những bước tiến đầy thử thách trong năm mới, một năm mà Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ ( NASA ) kỳ vọng sẽ bay trực thăng trên sao Hỏa và tiến hành chuyến bay thử nghiệm tiên phong của chương trình Artemis, đưa con người quay lại mặt trăng, theo UPI hôm 25.12 .

Bức ảnh ‘nóng nhất’

Trong lúc những nhà khoa học nắm được chính sách hoạt động giải trí bên trong của mặt trời, vẫn còn nhiều điều tất cả chúng ta vẫn chưa hiểu hết về ngôi sao 5 cánh mang đến sự sống cho trái đất, ví dụ điển hình như tại sao khí quyển mặt trời lại nóng hơn mặt phẳng của nó, hoặc đúng mực là cái gì thôi thúc sự phóng thích nguồn năng lượng ở vành nhật hoa .

Những khám phá kỳ thú về không gian và vũ trụ năm 2020 - ảnh 1
Ảnh tổng hợp về mặt trời

NASA

Năm 2020, những nhà khoa học đã có thời cơ mày mò 1 số ít trong những hiện tượng kỳ lạ kỳ diệu nhất của mặt trời, nhờ vào bộ đôi kính viễn vọng Hi-C của NASA và con thuyền khoảng trống Solar Orbiter, do NASA hợp tác với Cơ quan Không gian châu Âu ( ESA ) .
Vào mùa xuân, những nhà khoa học đã san sẻ những bức ảnh sắc nét nhất về mặt trời, hé lộ sự sống sót của những dải plasma siêu nóng làm nên lớp ngoài cùng của ngôi sao 5 cánh TT của tất cả chúng ta. Còn những chuyên viên đằng sau thiên chức Solar Orbiter cũng trình làng những hình ảnh chụp gần mặt trời nhất từ trước đến nay .
Thông qua những thiên chức trên, tất cả chúng ta hoàn toàn có thể khám phá cơ chế tạo ra thời tiết khoảng trống gần Trái đất và xuyên suốt hệ mặt trời .

Động đất trên sao Hỏa

Năm 2020, những nhà nghiên cứu công bố những báo cáo giải trình khoa học tiên phong dựa trên tài liệu do thiết bị đổ xô InSight của NASA tích lũy được trên mặt phẳng sao Hỏa. Kể từ khi con tàu khởi đầu thiên chức vào cuối năm 2018, những thiết bị đo địa chấn của nó đã phát hiện hàng trăm trận động đất trên hành tinh đỏ .
Tần suất của sóng địa chấn lọt vào tầm quan sát của InSight cho thấy thiết bị đổ xô của NASA đã đáp lên một dải cát rộng và có độ dày gần 1 m .
Theo hiệu quả nghiên cứu và phân tích của NASA và Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ ở Zurich, thành phần bên dưới lớp cát của sao Hỏa rất giống với lớp vỏ kết tinh của Trái đất, nhưng có nhiều đứt gẫy hơn .

Những thiên thể nước

Cuộc tìm kiếm sự sống liên tục thống trị nghành nghề dịch vụ khoa học hành tinh và trong thời hạn qua những chuyên viên Trái đất đang tập trung chuyên sâu tìm kiếm một trong những manh mối về sự sống ngoài Trái đất, đó là nước trên những hành tinh .

Những khám phá kỳ thú về không gian và vũ trụ năm 2020 - ảnh 2
Mặt trăng Enceladus

ESA

Mùa hè năm nay, những nhà khoa học NASA đã sử dụng những quy mô toán học vô cùng phức tạp để Dự kiến phải chăng những hành tinh giống như Trái đất gần hệ mặt trời cũng chứa nước .
\ n
Nhà khoa học hành tinh Lynnae Quick của Trung tâm những chuyến bay khoảng trống Goddard ( Mỹ ) đã phát hiện đến ¼ trong số 53 hành tinh mà nhóm ông nghiên cứu và điều tra nhiều năng lực là những quốc tế nước. Điều này có nghĩa là chúng chứa những đại dương bên dưới những lớp băng, giống như mặt trăng Enceladus của sao Thổ và Europa của sao Mộc .
“ Những thiên chức sau đó sẽ mang cho tất cả chúng ta thời cơ mày mò liệu những mặt trăng trong hệ mặt trời cũng hoàn toàn có thể dung dưỡng cho sự sống sinh sôi hay không ”, theo chuyên viên Quick .

Đá mặt trăng

Năm ngoái, Trung Quốc trở thành vương quốc tiên phong đáp con thuyền lên phần tối của mặt trăng. Năm nay, cơ quan khoảng trống Trung Quốc đã tích lũy đá mặt trăng và đưa về Trái đất .
Vào đầu tháng 12, tàu Hằng Nga 5 của Trung Quốc đã cho tàu đổ xô đáp xuống Mons Rumker, một đồng bằng hình thành từ dung nham núi lửa 1,2 tỉ năm tuổi .
Sau khi tích lũy được 2 kg đá, tàu đổ xô quay về tàu mẹ. Đến ngày 17.12, khoang chứa đá mặt trăng của tàu Hằng Nga 5 đã quay về Trái đất, và Trung Quốc trở thành vương quốc tiên phong sau nhiều thập niên tịch thu thành công xuất sắc đá mặt trăng .

Săn đuổi tiểu hành tinh

Năm nay, Mỹ trở thành vương quốc thứ hai tích lũy đá và bụi từ mặt phẳng của một tiểu hành tinh .

Những khám phá kỳ thú về không gian và vũ trụ năm 2020 - ảnh 3
Thời điểm tàu OSIRIS-Rex chạm xuống mặt phẳng tiểu hành tinh Bennu

NASA

Vào đầu tháng 10, tàu du hành OSIRIS-REx của NASA đã thực hiện thành công động tác chạm xuống tiểu hành tinh Bennu trước khi rời khỏi và lấy theo mẫu vật từ bề mặt.

Mẫu vật đã được khóa chặt bên trong khoang chứa và chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến “ hồi hương ”. Cuộc hành trình dài quay về Trái đất sẽ mở màn vào năm sau, nhưng phải chờ đến năm 2030 khoang chứa mới đổ xô xuống địa cầu .
Các nhà khoa học kỳ vọng những vật mẫu này hoàn toàn có thể giúp giải thuật lịch sử dân tộc khởi đầu của hệ mặt trời, cũng như mang đến những thông tin hữu dụng được cho phép kiến thiết xây dựng mạng lưới hệ thống phòng thủ, bảo vệ Trái đất trước rủi ro tiềm ẩn tiến công từ những tiểu hành tinh “ trinh sát ” .